Với mục đích giáo dục toàn diện cho học sinh theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông và nâng cao hứng thú học tập môn Vật lí, trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học, gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn, góp phần giúp học sinh phát triển năng lực quan sát hiện tượng và giải quyết vấn đề liên quan đến hiện tượng vật lí. Đồng thời hướng tới giáo dục STEM nhằm chú trọng trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm cần thiết cho sự thành công trong công việc sau này như kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện…
Chuyên đề “ áp suất khí quyển” nhằm giúp các em khắc sâu kiến thức về chất khí và thấy được mối quan hệ của kiến thức với thực tiễn, mối quan hệ mật thiết của bộ môn Vật lí với các môn khoa học khác (hóa học, toán học, công nghệ,…), qua đó rèn cho các em kĩ năng tra cứu, tham khảo tài liệu, xây dựng phương án và báo cáo khoa học… hình thành được các năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm, năng lực sáng tạo, năng lực tự chủ và tự học.
Tham dự chuyên đề có đại diện ban giám hiệu trường THPT An Mỹ, cô Nguyễn Thị Hồng Hoa- Phó hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô trong tổ vật lí và 100 em Hs đại diện khối 10 tham gia.
Ở vòng 1, mỗi lớp cử đại diện 03 học sinh bốc thăm, thực hành một trong ba thí nghiệm và giải thích hiện tượng, gồm các nội dung: “Úp ngược ly nước”, “Nến di chuyển lên” và “Thả trứng vào chai”.
Học sinh thực hiện thí nghiệm “Nến di chuyển lên” (xem clip theo link đính kèm).
https://photos.app.goo.gl/HfxcfK1jXj3NqBgK6
Các đội chơi hào hứng khi thực hiện thí nghiệm "Thả trứng vào chai" (xem clip theo link đính kèm).
https://photos.app.goo.gl/UhpH3VkcPDdR5sc8A
Thí nghiệm "Úp ngược ly nước" được diễn ra sôi nổi (xem clip theo link đính kèm).
https://photos.app.goo.gl/1EvsSXntaveJeqAB7
Mỗi đội cần thực hành thí nghiệm đạt, giải thích đúng và trả lời được 10 câu hỏi trắc nghiệm xoay quanh chủ đề “Áp suất khí quyển" qua ứng dụng Classpoint.
Học sinh sử dụng điện thoại trả lời câu hỏi trắc nghiệm
được biên soạn bằng ứng dụng Classpoint.
Sau các phần thi, lớp 10C1, 10C7, 10C8 và 10C9 đạt giải Khuyến khích; lớp 10C5 nhận giải Ba, lớp 10C10 hạng Nhì và lớp 10C2 xuất sắc nhận giải Nhất.
Sau đó, qua ứng dụng Quizizz, các học sinh còn lại cũng trả lời 10 câu hỏi khác cùng chủ đề. Kết quả sau vòng thi dành cho khán giả, em Thân Tiến Dũng, lớp 10C1 đã xuất sắc đứng đầu.
Tiếp tục ở vòng 3, học sinh sử dụng chai đã chứa trứng ở vòng 1, thử tài lấy trứng từ chai ra ngoài. Kết quả, em Mai Khánh Hào-10C7 và Trần Hùng Chí Vỹ-10C6 đã thành công với thử thách khi sử dụng nguyên lý về áp suất để lấy trứng từ chai ra ngoài.
Em Trần Hùng Chí Vỹ, lớp 10C6
đang giải thích nguyên lý để thực hiện lấy trứng từ chai ra ngoài.
Xen kẽ giữa các phần thi là sự hào hứng, sôi nổi từ các khán giả khi trả lời các câu hỏi có liên quan đến chủ đề.
Em Thân Tiến Dũng, học sinh lớp 10C1
đang giải thích hiện tượng ở thí nghiệm thả trứng vào chai.
Thầy cô tổ Vật lý trao phần thưởng cho các lớp đạt giải.
Hy vọng rằng sau buổi sinh hoạt chuyên đề, ngoài việc ôn tập và củng cố kiến thức còn là sân chơi truyền cảm hứng yêu thích khoa học, tạo động lực học tập nơi học sinh, là tiền đề cho việc dạy học theo định hướng STEM nhằm phát triển các năng lực học tập theo tinh thần đổi mới của chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
Tổ Vật lý trường THPT An Mỹ thực hiện.